Bộ Quốc phòng thúc đẩy công tác chuyển đổi số

Written by 21/10/2022


Đề án “Chuyển đổi số trong Bộ Quốc phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được xây dựng nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong Bộ Quốc phòng, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Bộ Quốc phòng

Ngày 21/9, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Đề án “Chuyển đổi số trong Bộ Quốc phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Hội thảo nhằm thống nhất nhận thức, quan điểm, cơ sở khoa học và thực tiễn, đánh giá những kết quả đạt được và các tồn tại, hạn chế của công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng, để tham mưu với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng các chủ trương, giải pháp, định hướng chuyển đổi số trong Bộ Quốc phòng. 
Các ý kiến tại hội thảo sẽ được tiếp thu để tiếp tục bổ sung, điều chỉnh nội dung dự thảo Đề án trước khi trình Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xem xét, bảo đảm tính khả thi khi triển khai Đề án nhằm thúc đẩy công tác chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới.
Theo thông tin tại hội thảo, ngày 12/7/2022, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ban hành Quyết định số 2521 về việc thành lập Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Đề án “Chuyển đổi số trong Bộ Quốc phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với mục tiêu đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong Bộ Quốc phòng. Bộ Tư lệnh 86 được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng Đề án.
Thời gian qua, với tinh thần trách nhiệm cao, Bộ Tư lệnh 86 và Tổ Biên tập đã tổ chức khảo sát thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức khác nhau để thu thập thông tin, tư liệu làm cơ sở xây dựng dự thảo Đề án. 
Trong khuôn khổ hội thảo đã có nhiều ý kiến đóng góp cho dự thảo Đề án, trong đó, đáng chú ý là những kinh nghiệm, cách thức triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử và quá trình chuẩn bị chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị. 
Phát biểu kết luận hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Soạn thảo Đề án đánh giá, dự thảo Đề án có cấu trúc, bố cục rõ ràng, một số nội dung đạt chất lượng tốt, nhất là phần cơ sở pháp lý, tầm nhìn, xây dựng hạ tầng số, các ứng dụng số, nền tảng số dùng chung.
“Chuyển đổi số là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là quá trình tất yếu khách quan trong tiến trình phát triển của xã hội trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, đây cũng là phương pháp hữu hiệu nâng cao hiệu quả các mặt công tác trong Bộ Quốc phòng. Việc xây dựng Đề án là để góp phần tích cực vào tiến trình xây dựng quân đội hiện đại”, Thượng thướng nhấn mạnh.
Thượng tướng yêu cầu nội dung Đề án cần thể hiện được tầm nhìn và các mục tiêu của Bộ Quốc phòng trong chuyển đổi số một cách toàn diện, với lộ trình cụ thể và có tính khả thi. 
Đề án phải tập trung giải quyết các tồn tại trong toàn quân để đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, trong đó ưu tiên giải quyết các vấn đề như: Nâng cao nhận thức, phát triển hạ tầng số, xây dựng dữ liệu số và đảm bảo an toàn thông tin phục vụ quản lý, điều hành, cải cách hành chính…
Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập tập cần rà soát chỉ đạo của thủ trưởng Bộ Quốc phòng về thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết luận tại các hội nghị chuyển đổi số của các ngành, đưa những nội dung cần thiết vào dự thảo, bảo đảm tiến độ, chất lượng của Đề án.
Anh Duy

Tin xem nhiều

Đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hội nhập quốc tế tại tỉnh Ninh Bình
Đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hội nhập quốc tế tại tỉnh Ninh Bình

29/09/2024

Ngày 29-9, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Bình phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo khoa học "Khởi tạo và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hội nhập quốc tế tại Ninh Bình - Vấn đề và giải pháp".

Vận hành trung tâm nghiên cứu, khởi nghiệp Fintech đầu tiên tại miền Trung
Vận hành trung tâm nghiên cứu, khởi nghiệp Fintech đầu tiên tại miền Trung

27/09/2024

Trung tâm đào tạo, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp VKU Fintech Hub được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, hệ thống phần mềm chuyên dụng nhằm mục đích đào tạo, nghiên cứu, khởi nghiệp công nghệ tài chính (Fintech).

Hợp tác xã thích ứng với chuyển đổi số
Hợp tác xã thích ứng với chuyển đổi số

23/09/2024

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Bình có 74 hợp tác xã (HTX), chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Thời gian qua, địa phương đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích các chủ thể HTX tiếp cận và ứng dụng chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, điều hành, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Chuyển đổi số để nâng cao năng lực phục vụ người dân, doanh nghiệp
Chuyển đổi số để nâng cao năng lực phục vụ người dân, doanh nghiệp

14/09/2024

Xác định chuyển đổi số (CĐS) là xu thế tất yếu, động lực tạo đột phá trong phát triển KT-XH của tỉnh, nhiều ngành, lĩnh vực đã và đang “đi tắt đón đầu” trong việc ứng dụng CĐS vào hoạt động chỉ đạo, điều hành và trong đời sống hằng ngày. Những thành công đạt được trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), CĐS là minh chứng cho thấy tư duy và tầm nhìn chiến lược của tỉnh, góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Hà Nội: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn phát triển kinh tế số
Hà Nội: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn phát triển kinh tế số

09/09/2024

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 10763/VP-KSTTHC truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải về việc đẩy mạnh hoạt động của Tổ chuyển đổi số cộng đồng.

Thanh Hóa: Techfest đổi mới sáng tạo mở tại Trường Đại học Hồng Đức
Thanh Hóa: Techfest đổi mới sáng tạo mở tại Trường Đại học Hồng Đức

08/09/2024

Sự kiện được tổ chức nhằm tạo cơ hội kết nối, là nơi hội tụ những tư duy tiên phong, sáng tạo, cùng nhau chia sẻ, học hỏi và hợp tác để phát triển.

OCOP Đắk Nông trên nền tảng số
OCOP Đắk Nông trên nền tảng số

07/09/2024

Quảng bá, bán hàng trên các nền tảng số hiện đại được các chủ thể OCOP Đắk Nông chú ý, nhưng thực tế vẫn chưa đạt kết quả như kỳ vọng.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số
Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

03/09/2024

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Đà Nẵng xúc tiến đầu tư đổi mới sáng tạo với Hàn Quốc và Singapore
Đà Nẵng xúc tiến đầu tư đổi mới sáng tạo với Hàn Quốc và Singapore

30/08/2024

Các hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Đà Nẵng và Hàn Quốc, Singapore đẩy mạnh kết nối hợp tác, xúc tiến đầu tư đổi mới sáng tạo.

Xem thêm