“Nhập cuộc” chuyển đổi số - Bước đi đúng của doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội

Written by Admin 15/09/2023
Thay đổi để phát triển
Hòa sóng với xu hướng chuyển đổi số của thế giới, nhà máy sản xuất nội thất Jager đã đầu tư hệ thống sản xuất thông minh Homag với phần cứng ổn định và phần mềm hiện đại, đa dạng chủng loại máy móc phục vụ cho ngành gia công, chế biến gỗ, nâng cao hiệu quả sản xuất. Hệ thống máy hiện đại nhất của Homag được sản xuất từ CHLB Đức, giúp cho nhà máy tự tin đưa ra thị trường những sản phẩm được xử lý tinh tế. Hệ thống phần mềm được thiết kế linh hoạt, có khả năng kết nối nhanh và hiệu quả giúp cho nhà máy này có thể nâng cao công suất gia công mà ko phải mở rộng nhà xưởng hay tăng nhân công. Đó là nhờ nhà máy có thể kết nối và chiết xuất dữ liệu gia công đến các máy vệ tinh có sử dụng chung hệ thống máy Homag và máy ngay lập tức có thể hiểu được lệnh gia công, cắt bỏ khâu trao đổi và xử lý dữ liệu trung gian. Việc gia công hoàn toàn chính xác theo bản vẽ và các kết nối data base, được hiển thị số hóa trên hệ thống phần mềm. Tiến tới chuyển đổi số là lựa chọn của đơn vị để hội nhập với thị trường.
 
Secoin là một trong những công ty tư nhân đầu tiên của Việt Nam thành lập năm 1989 với bề dày kinh nghiệm nghiên cứu và sản xuất gạch, ngói nghệ thuật cao cấp. Sản phẩm của công ty này đã có mặt ở hơn 60 quốc gia.-Cùng với nguồn nguyên liệu thuần thiên nhiên, thân thiện với môi trường, công ty đã tiên phong mang về những công nghệ khoa học tiên tiến, đã được chọn lọc và kiểm chứng thành công ở các nước Ý, Đức, Tây Ban Nha, trở thành người đi đầu và được Bộ Xây dựng đánh giá là “Người góp phần tạo dựng nên ngành công nghiệp vật liệu xây dựng không nung tại Việt Nam”.
 
Điều đặc biệt ở công ty này là dù đã thành lập từ rất lâu nhưng tính năng động và đổi mới là điều họ luôn quan tâm. Vì thế, công tác chuyển đổi số tại doanh nghiệp đã sớm hình thành, cùng với quá trình chuyển đổi số chung của toàn quốc. Đầu tư hệ thống máy móc đồng bộ, hiện đại, điều khiển tự động tại nhà máy hay áp dụng các giải pháp quản trị tại văn phòng là những vấn đề mà doanh nghiệp đã sớm đặt ra trong công tác chuyển đổi số của mình. Áp dụng chuyển đổi số trong tiếp thị sản phẩm, công ty Secoin đã thiết lập showroom ảo với thiết kế như tại 3 showroom lớn của công ty ở Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM. Nhờ đó công ty không chỉ giữ chân khách hàng cũ mà còn tạo được các tệp khách hàng mới, mở rộng thị trường.
 
Nắm bắt những cơ hội từ cuộc cách mạng 4.0, hiện nay nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã nỗ lực thích ứng với việc chuyển đổi số như ứng dụng chữ ký số, tham gia vào thực hiện hóa đơn điện tử, trong sản xuất đã từng bước thay đổi máy móc công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
 
Chìa khóa cho doanh nghiệp
Đâu là chìa khóa then chốt cho thành công của chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các chuyên gia đưa ra một số nội dung lớn như:
1. Tăng cường sự liên kết và phối hợp giữa các phòng ban
Đa số các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp khó khăn khi vận hành và phối hợp liên phòng ban. Vấn đề này gây ra lãng phí về mặt thời gian trong quá trình trao đổi thông tin cũng như giảm năng suất và hiệu quả trong công việc. Vì vậy, việc truyền tải thông tin trong suốt và liền mạch là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của chuyển đổi số.
 
2. Tận dụng tối đa sức mạnh từ dữ liệu
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ đều phải xuất phát từ việc chuyển đổi cách sử dụng dữ liệu. Xây dựng nền tảng khai thác dữ liệu, phân tích và sử dụng các kết quả phân tích một cách phù hợp là vô cùng quan trọng nhằm giúp cho ban lãnh đạo các doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược đúng đắn.
Nhờ vào sự phát triển của công nghệ xử lý dữ liệu như AI, các kết quả phân tích dữ liệu có tính chuẩn xác ngày càng cao, mang lại hiệu quả trong quá trình vận hành và hỗ trợ tới cả các nhân viên trong quá trình làm việc của mình.
 
3. Có sự tham gia của mọi cấp độ trong doanh nghiệp
Để có thể chuyển đổi số hiệu quả đòi hỏi các doanh nghiệp có được nền tảng vững chắc, từ việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Việc phổ biến tầm nhìn chiến lược chung tới toàn thể các nhân viên sẽ giúp tạo lập tư duy đổi mới tới tất cả mọi người, huy động được sức mạnh sáng tạo từ đám đông để có được các sáng kiến số giúp giải quyết mọi vấn đề của tổ chức.
Các nhân viên khi được hướng dẫn và đào tạo đầy đủ và cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số sẽ khiến cho quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi hơn, đồng thời cũng sẽ giúp họ nâng cao kỹ năng cá nhân và đạt được các mục tiêu nghề nghiệp của mình.
 
4. Tích hợp hệ thống & công nghệ
Các doanh nghiệp cần hoạch định các giai đoạn chuyển đổi số phù hợp, sắp xếp được thứ tự ưu tiên cần giải quyết và phát triển các hệ thống tương ứng, tính toán đến việc mở rộng và phát triển, tích hợp tính năng hiệu quả. Xác định được điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng chuẩn hoá quy trình và định dạng, cải thiện quy trình làm việc và truyền đạt thông tin, giúp nâng cao hiệu quả công việc.
Theo các chuyên gia, để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, các doanh nghiệp không thể chỉ đầu tư mua sắm ứng dụng những thiết bị công nghệ số, mà quan trọng hơn là phải đổi mới tư duy, đổi mới mô hình kinh doanh, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ số.
 
 
Digital transformation - The right path for SMEs in Hanoi
The Fourth Industrial Revolution is creating a major reform in production technology. In particular, smart manufacturing (application of technology and smart processes in production and management) is growing rapidly in the world. Following the trend of digital transformation in the world, Vietnamese businesses in general and Hanoi SMEs in particular have created changes in thinking and in operation and production methods.
 
Changing for development
Grasping the digital transformation trend, Jager Furniture Manufacturer has invested in Homag, a smart production system with stable hardware and modern software and a variety of machinery meeting the goal of improving woodworking and wood processing efficiency. Homag’s most modern machine system is manufactured in Germany, enabling the factory to introduce delicately processed products to the market. Its software system is flexibly designed to create quick and effective connection, thereby allowing the factory to increase processing capacity without having to expand its scale or increase labor. The factory can connect and extract machining data to satellite machines in Homag system. Therefore, it can immediately process machining orders, cutting out intermediate data exchange and processing. The machining process is completely accurate according to the drawings and data base displayed on the software system. Adopting digital transformation is the manufacturer’s choice to integrate into the market.
 
Secoin is one of the first private companies in Vietnam established in 1989 with extensive experience in researching and producing high-end artistic bricks and tiles. Its products are available in more than 60 countries. Along with purely natural, eco-friendly raw materials, the company has brought in advanced scientific technologies which have been selected and successfully tested in Italy, Germany, Spain. It is a pioneer evaluated by the Ministry of Construction as a “contributor to the creation of the unburnt construction materials industry in Vietnam”.
 
The special thing about this company is that even though it was established a long time ago, it always takes great interest in dynamism and innovation. Therefore, it has soon implemented digital transformation along with the general digital transformation process of the whole country. Secoin has invested in synchronous, modern machinery systems, automatic control at the factory and applied management solutions at the office. By applying digital transformation, the company has allowed its customers to visit a virtual showroom whose design is the same as that of its 3 large showrooms in Hanoi, Da Nang and HCMC. Thanks to this, the company could not only retain old customers but also receive a new customer file and extend its market.
 
Seizing the opportunities of the Fourth Industrial Revolution, many enterprises have made efforts to adapt to digital transformation such as applying digital signatures, using electronic invoices, and changing machines and technology to improve production efficiency and increase competitiveness in the market.
 
 
Key for SMEs
What is the key to the successful implementation of digital transformation in SMEs? Experts gave some great contents as follows.
1. Strengthen connection and coordination among departments
Most small businesses have difficulties in operating and coordinating across different departments. This causes a waste of time in information exchange and reduces productivity and efficiency at work. Therefore, transparent and seamless transmission of information is an important factor contributing to the successful implementation of digital transformation.
 
2. Maximize the power of data
Digital transformation in small businesses should begin with changes in data using method. Building a foundation for data mining, analyzing and using analysis results are extremely important to help business leaders launch the right strategies.
Thanks to the development of data processing technology such as AI, data analysis results are increasingly accurate, bringing efficiency in operations and supporting employees during their working process.
 
3. Attract the participation of all levels in the enterprise
To effectively implement digital transformation, enterprises must have a solid foundation, starting from building corporate culture. Disseminating a common strategic vision to all employees will help create an innovative mindset for everyone, mobilize the creative power of the crowd to create digital initiatives that help solve all problems of the organization.
When employees are fully guided and trained and participate in the digital transformation process, the process will go smoothly, and at the same time they will improve their personal skills and achieve their career goals.
 
4. Integrate system and technology
Enterprises need to plan appropriate stages of digital transformation, prioritize solutions, develop corresponding systems, consider expansion and development, and integrate features effectively.
Once they can determine these, it will be easy for enterprises to standardize processes and formats, improve workflow and information communication, thus improving work efficiency.
To accelerate digital transformation, according to experts, SMEs in Hanoi should not only invest in purchasing and applying digital technology equipment but also innovate their thinking and business model, and establish a management model based on digital technology.
 
 

Câu chuyện thành công khác

Toàn cảnh bức tranh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam

13/10/2023


By

Admin

(kbchn) - Khởi nghiệp đang là chủ đề nhận được nhiều quan tâm tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh quốc gia hội nhập mạnh mẽ với kinh tế thế giới. Khởi nghiệp được kỳ vọng sẽ tạo sự tăng trưởng kinh tế, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Công nghệ phần mềm
Xây dựng thương hiệu cho người khởi nghiệp

13/10/2023


By

Admin

(kbchn) - Xây dựng các khu công nghệ tập trung từ lâu đã là hướng đi trọng tâm của chính quyền TP.HCM nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói chung. Đi vào hoạt động đến nay vừa tròn 20 năm, Công viên phần mềm Quang Trung tập hợp hàng trăm doanh nghiệp công nghệ của khu vực miền Nam, trong đó có 5 doanh nghiệp có quy mô trên 1000 người. Quan trọng nhất, khu công nghệ tập trung này mang đến nhiều cơ hội kết nối với đối tác lớn, giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp quảng bá thương hiệu của mình.

Công nghệ phần mềm
Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp để trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo

13/10/2023


By

Admin

(kbchn) - Năm 2021, thực hiện Nghị quyết Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình số 07-CTr/TU về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025” .

Công nghệ phần mềm
SBC 2021: NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI

13/10/2023


By

Admin

Được phát động vào ngày 19/01/2021 tại Trường Đại học Ngoại Thương, sau hơn một tháng mở đơn đăng ký, cuộc thi toàn cầu về Sáng tạo kinh doanh xã hội – SBC 2021 đã thu về được nhiều thành tích ấn tượng. Trên quy mô toàn cầu, SBC 2021 đã nhận được 163 dự án đăng ký (nhóm) dự thi của hơn 650 người tham gia đến từ 24 quốc gia và 80 trường đại học trên toàn thế giới.

Công nghệ phần mềm
Khát vọng đưa công nghệ Việt vươn tầm thế giới

13/10/2023


By

Admin

(kbchn) - Việt Nam từ một quốc gia đứng vị trí thứ 4 trong 6 nước ASEAN, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam vươn lên thứ hạng 3, chỉ sau Indonesia và Singapore. Hơn 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp tục có nhiều bước phát triển mạnh mẽ. Chính phủ Việt Nam đã quyết định đề ra mục tiêu tạo 10 kỳ lân công nghệ vào năm 2030 và trở thành trung tâm khởi nghiệp công nghệ của Đông Nam Á.

Công nghệ phần mềm
Nếu như những năm trước, Việt Nam chỉ thu hút được 1 - 3% tổng vốn đầu tư mạo hiểm của khu vực ĐNA thì nay con số đó đã là 19%, tăng từ vị trí số 5 lên vị trí số 3 chỉ sau Indonesia và Singapore.

13/10/2023


By

Admin

(kbchn) - Nếu như những năm trước, Việt Nam chỉ thu hút được 1 - 3% tổng vốn đầu tư mạo hiểm của khu vực ĐNA thì nay con số đó đã là 19%, tăng từ vị trí số 5 lên vị trí số 3 chỉ sau Indonesia và Singapore.

Công nghệ phần mềm
Hệ sinh thái ezCloud: Giải quyết ba bài toán của ngành du lịch

13/10/2023


By

Admin

(kbchn) - Trong bối cảnh công nghệ thông tin, các dịch vụ số đang ngày càng phát triển không ngừng như hiện nay, thì du lịch cũng là một ngành tất yếu cần phải “chuyển mình”. Đón đầu xu hướng đó, Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu đã cho ra mắt Hệ sinh thái ezCloud. Đây là bộ giải pháp dành cho các khách sạn và khu vui chơi, quản lý 3 hoạt động chính, quan trọng nhất trong dịch vụ du lịch đó là: Vận hành, phân phối và bán hàng.

Công nghệ phần mềm
Đại học Thái Nguyên – Bệ phóng cho những ý tưởng sáng tạo

12/10/2023


By

Admin

(kbchn) - Kể từ khi Chính phủ phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844) và gần nhất là quyết định 188 của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Đại học Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện các nội dung của Đề án tại các trường thành viên và đơn vị trực thuộc.

Công nghệ phần mềm
Vườn ươm khởi nghiệp - bệ phóng cho các startup Hải Phòng

12/10/2023


By

Admin

(kbchn) - Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Start up Hải Phòng được thành lập bởi Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và Đổi mới sáng tạo ISC, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Start up Hải Phòng có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố.

Công nghệ phần mềm